Tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông và lũ quét

Ngày 18-8, UBND huyện ban hành Công văn số 2021/UBND-NN về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông và lũ quét.

Ảnh minh hoạ

Thực hiện Công điện số 10/CĐ-UBND ngày 17/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và Thành viên Ban chỉ huy PCTT, TKCN&PTDS huyện tập trung chỉ đạo thực hiện một số công việc sau:

1. Đối với UBND các xã, thị trấn:

1.1. Trước mắt, khẩn trương thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn cho Nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét:

- Đối với các khu vực đã phát hiện nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

- Tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, lũ quét hoặc phải di dời để phòng, tránh sạt lở, lũ quét (nếu có); không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở.

- Tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở,… Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét để huy động sức mạnh của Nhân dân trong việc phát hiện, thông báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; hướng dẫn kỹ năng để người dân chủ động ứng phó khi có sự cố, hạn chế thiệt hại, đặc biệt cần chú ý có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, kịp thời đối với người dân ở các thôn, bản, khu phố trên địa bàn.

1.2. Về lâu dài:

- Kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, kênh thủy lợi, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng; hoạt động xây dựng (nhất là hoạt động xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, đặc dụng); khai thác, tập kết khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập úng.

- Tổ chức rà soát, chỉ đạo xây dựng dự án, chủ động bố trí hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí và huy động các nguồn lực để thực hiện các dự án mang tính căn cơ, bài bản, bền vững nhằm phòng, chống sạt lở, chủ động di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai, nhất là khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét.

2. Phòng Nông nghiệp và PTNT:

- Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương: Triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, hư hỏng, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhân dân; triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống, khắc phục sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định cuộc sống cho người dân.

- Theo dõi, đôn đốc các địa phương, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Công văn này, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND huyện những nội dung vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện và giải pháp khắc phục.

3. Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trạm khí tượng thủy văn:

Tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng để các cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó; chỉ đạo đảm bảo công tác vệ sinh môi trường sau thiên tai.

4. Phòng Kinh tế - Hạ tầng: Tiếp tục chỉ đạo rà soát, kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt sâu để có phương án chủ động bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn trên các tuyến đường được giao quản lý. Chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương khắc phục sự cố sạt lở trên các tuyến đường do địa phương quản lý.

5. Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Các Đồn Biên phòng, Công an huyện: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi chặt chẽ tình hình sự cố, thiên tai, sạt lở; chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, điều phối, hỗ trợ các địa phương triển khai công tác phòng chống thiên tai, ứng phó sự cố, tìm kiếm cứu nạn kịp thời, hiệu quả theo quy định.

6. Các phòng, ban, ngành khác: Chủ động nắm chắc tình hình, chỉ đạo, triển khai xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở theo chức năng, nhiệm vụ được giao; kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

7. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện: Chủ động xuống các địa bàn được phân công phụ trách để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc.

8. Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch:Tăng cường tuyên truyền pháp luật, phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng nhận biết, ứng phó cho người dân để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, sạt lở.

9. Tổ chức trực ban: Phân công trực nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình về Văn phòng thường trực Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện (Phòng NN&PTNT huyện).

Đề nghị Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và Thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện quan tổ chức, triển khai thực hiện./.

Tin, ảnh: Tuấn Bình