Người dân ở huyện Mường Lát hoãn tổ chức đám cưới để phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, tại huyện Mường Lát đã có 2 gia đình đồng ý hoãn việc tổ chức đám cưới cho con, cháu mình sau khi được đoàn công tác của huyện, xã và Ban quản lý bản vận động nhằm tránh tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh.

Cưới xin là việc hệ trọng của đời người, ngày cưới thường được chọn lựa kỹ càng và chuẩn bị trong khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, việc đồng ý tạm dừng tổ chức đám cưới cho thấy ý thức, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm của người dân đã được thể hiện rõ hơn trong việc chung sức, đồng lòng cùng ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh dịch bệnh covid-19.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 huyện đến vận động gia đình ông Hà Văn Lâm (áo trắng ngồi gần cửa sổ) hoãn việc tổ chức đám cưới cho con trai trong thời điểm đại dịch Covid-19

Là người dân tộc Thái, vốn khá cầu kỳ trong việc hiếu, việc hỉ, gia đình ông Hà Văn Lâm, bản Cân, xã Tam Chung, huyện Mường Lát đã chuẩn bị đám cưới cho con trai là anh Hà Văn Huệ lấy vợ là chị Sung Thị Dua ở bản Chim, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát từ trước Tết Nguyên đán. Dự định ngày vui của hai con diễn ra vào đầu tháng 4/2020. Tuy nhiên, sau khi được đoàn công tác của huyện, của xã và Ban quản lý bản đến để vận động, cả 2 bên gia đình đã quyết định vì sự an toàn của gia đình và cộng đồng mà tạm hoãn việc tổ chức đám cưới cho các con giữa thời điểm đại dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Ông Hà Văn Lâm, cho biết: “Hiện, 2 bên gia đình thông gia đã hoàn tất mọi thủ tục, nghi lễ để đón con dâu về nhà theo phong tục truyền thống của dân tộc. Còn việc đám cưới sẽ được 2 gia đình tổ chức ngay sau khi hết dịch bệnh Covid-19”.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, sự chủ động từ các gia đình trong việc tổ chức đám cưới giữa đại dịch COVID-19 thể hiện trách nhiệm đối với sức khỏe của chính bản thân, gia đình mình, góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng; đồng thời phản ánh hiệu quả công tác tuyên truyền mà ngành chức năng thực hiện trong thời gian qua.

Ông Hồ Văn Trọng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 huyện Mường Lát, chia sẻ: “Thời gian qua, Ban Chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng dịch đến từng hộ dân trên địa bàn. Không chỉ vận động người dân hoãn ngày cưới, Ban chỉ đạo huyện còn tuyên truyền, vận động các chức việc và tín đồ các tôn giáo trên địa bàn huyện tạm dừng các hoạt động tôn giáo tập trung đông người; tăng cường các hình thức sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng, giảng lễ trực tuyến qua công nghệ thông tin, truyền hình... … được người dân và các chức việc, tín đồ tôn giáo đồng tình, hưởng ứng. Đến nay, trên địa bàn huyện vẫn chưa để xảy ra sự việc hoạt động tập trung đông người”.

Có thể thấy, việc người dân chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị của Chính phủ, của UBND tỉnh, huyện trong việc tổ chức đám hiếu, hỷ, lễ hội... là hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây thực sự là những lời động viên, khích lệ tinh thần của các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm chống dịch trên địa bàn huyện biên giới Mường Lát.

Bài, ảnh: Tuấn Bình