Mường Lát: Tăng cường phòng, chống dịch virus Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19.Thời gian qua, huyện Mường Lát đã huy động tối đa mọi nguồn lực để kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid - 19; đồng thời sắp xếp, bố trí 2 địa điểm cách ly tập trung. Đến thời điểm hiện tại, Mường Lát vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virut Covid - 19.

Đồng chí Cao Văn Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thăm và động viên lực lượng liên ngành tại Trạm cửa khẩu Tén Tằn

Để làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid - 19,thời gian qua,huyện Mường Lát đã thực hiện chủ trương “Bốn tại chỗ”, trong đó vận dụng tối đa cơ sở, vật chất có sẵn, tổ chức dồn dịch... để kịp thời bảo đảm với khả năng cao nhất. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các thành phần, lực lượng tham gia tiếp nhận, vận chuyển, bảo đảm các mặt hậu cần cho công dân theo dõi cách ly; thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây nhiễm chéo, đồng thời hạn chế tối đa khả năng lây lan đối với cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ và cộng đồng dân cư.

Chốt kiểm dịch tại bản Pá Quăn, xã Trung Lý

Đồng chí Cao Văn Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thăm và động viên lực lượng Biên phòng cắm chốt tại trại dã chiến

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huyện đã thành lập 02 điểm chốt kiểm dịch tại 2 cửa ngõ chính ra vào địa bàn huyện (1 chốt ở bản Pá Quăn (xã Trung Lý) tiếp giáp với huyện Quan Hóa và chốt thứ 2 tại bản Tài Chánh (xã Mường Lý) tiếp giáp với 2 huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), chốt trực 24/24 giờ để kiểm soát người và phương tiện qua lại địa bàn. Cùng với đó, lực lượng Biên phòng cũng tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát; bố trí các lều trại dã chiến tại những điểm sung yếu, đường tiểu ngạch từ Lào về Việt Nam.

Cán bộ Trung tâm y tế huyện tiến hành kiểm tra y tế đối với những người vào địa bàn huyện

Địa điểm cách ly tập trung tại Trạm y tế Thị trấn Mường Lát

Bên cạnh việc kiểm soát người ra vào địa bàn, huyện Mường Lát cũng đã bố trí 2 địa điểm cách ly tập trung, với khả năng tiếp nhận 200 người để đón nhận công dân Việt Nam từ  Lào và các vùng có dịch nCoV trở về. Các địa điểm cách ly, theo dõi đều được bố trí xa khu dân cư, thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát, đảm bảo vệ sinh môi trường và hạn chế khả năng lây lan đối với nhân dân trên địa bàn. Tại các khu vực cách ly, các lực lượng như: Trung tâm y tế huyện và các Đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện tiến hành dọn vệ sinh, phun thuốc khử trùng. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các vật dụng, như: chăn, chiếu, gối, màn và các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu trong sinh hoạt để đảm bảo cho công dân trong thời gian cách ly.

Cán bộ Trung tâm y tế huyện dọn vệ sinh tại khu vực cách ly

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Mường Lát hoàn thành, sẵn sàng đón nhận công dân từ những vùng có dịch về các địa điểm cách ly tập trung.

Đồng chí Cao Văn Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thăm, động viên những trường hợp đang được cách ly theo dõi

Tại huyện Mường Lát, theo lũy tích đã có 26 người trở về từ vùng dịch được cách ly tại khu vực tập trung này; Trong đó, có 6 người đủ thời gian ly 14 ngày được trở về gia đình và hiện còn 20 người, gồm 1 người mang Quốc tịch Campuchia đang phải cách ly theo quy định.

Bài, ảnh: Tuấn Bình