Mường Lát họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19

Sáng ngày 9/3, đồng chí Lương Minh Thông - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 huyện Mường Lát.

Dự Hội nghị có các đồng chí Cao Văn Cường - Phó Bí thư HU, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 huyện chủ trì hội nghị; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 huyện; Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn; đại diện lãnh đạo các đơn vị: Công an huyện, Ban CHQS huyện, Đoàn KTQP5, Hải Quan và các Đồn Biên phòng đóng trên địa bàn.

 

Bác sỹ Hồ Văn Trọng - Ủy viên BCH Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện báo cáo nhanh tình hình dịch bệnh Covid-19

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 19h30 ngày 8/3, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới đã có 93 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19, với 107.105 người nhiễm và 3.649 người tử vong. Trong đó, Việt Nam có 30 người nhiễm, đã điều trị có kết quả âm tình cho 16 trường hợp nhiễm Covid-19.

Tại Thanh Hóa, tính đến 15h30 ngày 8/3, trên địa bàn tỉnh có 8 người hiện cách ly tập trung tại tuyến huyện; 31 người cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh, Trường Đại học Hồng Đức; 409 người đến từ vùng dịch được cách ly tập trung tại khu cách ly của Sư đoàn 390 - Quân đoàn 1 (đóng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn) theo quy định; 435 người Việt Nam từ vùng dịch về Thanh Hóa được cách ly tại nhà, nơi cư trú; 44 người nước ngoài đến Thanh Hóa được cách ly tại nhà, nơi cư trú; 2 người tiếp xúc với ca nghi nhiễm Covid-19 đang được theo dõi sức khỏe.

Còn tại huyện Mường Lát, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus CoVid-19 gây ra. Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng tránh theo đúng kế hoạch đã triển khai và chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Bên cạnh đó, thời gian qua, UBND huyện Mường Lát đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai phòng chống dịch. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương tăng cường phối hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh; triển khai các biện pháp phòng chống, như: phun khử trùng tại các trường học, trạm y tế và các nơi tập trung đông người. Hiện, trên địa bàn huyện có 145 trường hợp thuộc diện quản lý, theo dõi, gồm: 58 trở về từ Trung Quốc, 30 người trở về từ các vùng có dịch, 42 người tiếp xúc gần, 3 người tiếp xúc gián tiếp và 2 người trở về từ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, đã theo dõi trên 24 ngày là 59 người, trên 14 ngày là 8 người và 30 người theo dõi đủ 14 ngày, đến hiện tại tình trạng sức khoẻ vẫn bình thường, không có biểu hiện và triệu chứng gì và đang được tiếp tục theo dõi.

Đồng chí Lương Minh Thông - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đồng chí Cao Văn Cường - Phó Bí thư HU, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 huyện phát biểu giao nhiệm vụ tại Hội nghị

​Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Lương Minh Thông - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Cao Văn Cường- Phó Bí thư HU, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện yêu cầu thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành, địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống dịch, không được chủ quan với dịch bệnh; Các địa phương tăng cường rà soát, thống kê số công dân, người lao động, sinh viên từ các nước, các vùng có dịch trở về địa phương, người ra vào địa bàn để có biện pháp theo dõi, giám sát sức khỏe và cách ly không để sảy ra ổ dịch. Có biện pháp răn đe, xử lý những trường hợp không tự giác khai báo y tế. Đề nghị Trung tâm y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư y tế, giường bệnh và khu vực cách ly, kiện toàn Tổ đội điều trị cơ động để sẵn sàng đảm bảo cho phương án 4 tại chỗ; tiếp tục phát huy lực lượng y tế thôn, bản. Quan tâm đến các cơ sở giáo dục nhất là bậc Mầm non, Tiểu học và THCS, chỉ đạo các trường học tiến hành khử trùng, vệ sinh trường, lớp. Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch trên hệ thống truyền thanh. Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người và hướng dẫn sử dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân; Công an quản lý tốt các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về dịch bệnh nhằm tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Tin, ảnh: Tuấn Bình