Tổng kết Kết luận 50-KL/TU năm 2019; Phương hướng, nhiệm vụ năm 2020

Chiều ngày 31-12, đồng chí Lương Minh Thông - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết Kết luận 50-KL/TU năm 2019; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 của Ban Chỉ đạo Kết luận 50-KL/TU huyện Mường Lát. Tham dự Hội nghị có các đồng chí thành viên trong Ban chỉ đạo cấp huyện; Bí thư, Chủ tịch các xã thuộc Kết luận 50-KL/TU trên địa bàn huyện. Đồng chí Lầu Minh Pó – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Kết luận 50-KL/TU huyện Mường Lát dự và chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2019, Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên tại các bản thuộc Kết luận 50 luôn được quan tâm. Ban Chỉ đạo Kết luận 50-KL/TU huyện Mường Lát đã phân công các thành viên phối hợp với các xã thuộc Kết luận 50 xuống chỉ đạo tại 24 chi bộ của 3 xã Tam Chung, Mường Lý và Trung Lý; Chủ động tăng cường với các Đồn biên phòng, Công an, Quân sự đưa cán bộ, đảng viên phối hợp với đội ngũ giáo viên là đảng viên ở các bản về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ bản. Từ đó, các thành viên Ban Chỉ đạo được phân công đã phối hợp với các xã thuộc vùng Kết luận 50 đến từng chi bộ, gặp gỡ một số đảng viên quá thời hạn chuyển Đảng chính thức tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy tìm hướng giải quyết. Cùng với đó, Đảng ủy các xã thuộc vùng Kết luận 50 đã chủ động phân công đảng viên theo dõi, giáo dục, bồi dưỡng nhận thức cho quần chúng là đối tượng kết nạp vào Đảng; Tổ chức thẩm tra lý lịch người xin vào Đảng, nhất là số quần chúng có quê quán ở tỉnh ngoài.

Kết quả, năm 2019 kết nạp được 18 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên thuộc vùng Kết luận lên 284 đảng viên ; trong đó, xã Mường Lý kết nạp được 9 đảng viên, xã Trung Lý được 8 đang viên và xã Tam Chung kết nạp được 1 đảng viên. Chuyển đảng chính thức cho 27 đảng viên đến thời hạn. 24/24 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; trong đó có 4 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong năm đã mở được 1 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 31 quần chúng; 1 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 28 đảng viên. Tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức tổng hợp cho đảng viên, gồm các chuyên đề: Công tác tổ chức Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022; Chuyên đề nhiệm vụ của đảng viên và xây dựng Đảng, Nhà nước; Chuyên đề về phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới; và các chuyên đề khác theo kế hoạch đề ra trong năm 2019.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2019, bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2020 Ban Chỉ đạo Kết luận 50-KL/TU huyện Mường Lát tiếp tục chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ đảng, đảng viên, nhất là năng lực lãnh đạo của Bí thư chi bộ và tiếp tực tìm nguồn phát triển đảng viên. Mục tiêu, xây dựng 100% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó 4 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở lên; Kết nạp từ 10 - 15 đảng viên mới, trong đó 2 – 4 đảng viên nữ; Số chi bộ có chi ủy được nâng lên; Chuyển đảng chính thức cho 100% số đảng viên đến hạn; Bồi dưỡng quần chúng kết nạp Đảng từ 8 - 10 quần chúng; Bồi dưỡng đảng viên mới 100% số đảng viên kết nạp từ các năm trước, 50% trở lên số đảng viên mới kết nạp năm 2019…

Đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu lên một số khó khăn và đề xuất các giải pháp khắc phục trong quá trình thực hiện Kết luận 50, như: Tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng trong thời gian dài và đảng viên vi phạm pháp luật vẫn còn diễn ra; Việc thực hiện chế độ sinh hoạt tại các chi bộ chưa được thường xuyên sinh hoạt còn mang tính hình thức, chất lượng sinh hoạt chưa cao; Một số đảng viên không chịu khó lao động, học hỏi, tính bảo thủ còn nặng nề, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước…

Đồng chí Lương Minh Thông - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lương Minh Thông - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Ban Chỉ đạo Kết luận 50-KL/TU huyện đã đạt được trong năm 2019. Năm 2020, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng hiểu rõ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội; “Cầm tay chỉ việc”, quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân; Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, nắm chắc tình hình cơ sở; Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ngành, các lực lượng; Xây dựng Kế hoạch cụ thể cho năm 2020; Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đảng viên; Quam tâm đến công tác phát triển đảng viên mới, chống tái trắng đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép tại các bản thuộc vùng Kết luận.

Tin, ảnh: Tuấn Bình