Hội thảo khoa học “Địa chí huyện Mường Lát” lần 2

Sáng ngày 6/11, huyện Mường Lát tổ chức Hội thảo lần 2 nhằm đóng góp ý kiến vào cuốn sách “Địa chí Mường Lát”. Dự buổi Hội thảo có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo biên soạn Địa chí huyện; Các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; Trưởng, phó các phòng có liên quan. Đồng chí Lương Minh Thông - Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng ban chỉ đạo sưu tầm biên soạn công trình Địa chí huyện chủ trì Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Sau một thời gian điều tra, sưu tầm tài liệu, thông tin vào dự thảo “Địa chí Mường Lát”, đến nay cuốn sách Địa chí huyện đã cơ bản hoàn thành theo đề cương đã được Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất phê duyệt. Cuốn “Địa chí Mường Lát” là công trình khoa học tổng hợp đầu tiên của huyện, là bộ sách tổng hợp mang tính bách khoa toàn thư, ghi chép một cách tương đối toàn diện về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, lịch sử, phong tục, tập quán, tín ngưỡng và con người Mường Lát trong quá trình hình thành và phát triển. “Địa chí Mường Lát” sau khi được xuất bản sẽ cung cấp những luận cứ khoa học để hoạch định chính sách chiến lược phát triển của huyện trong tương lai.

Đồng chí Cao Văn Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện tham gia góp ý kiến sửa đổi bản thảo "Địa chí Mường Lát"

Để đảm bảo chất lượng của cuốn sách trước khi in ấn, phát hành, tại hội thảo, các đại biểu tham gia góp ý nhiều ý kiến quan trọng bổ sung cả về nội dung và hình thức trình bày như: cách viết cần ngắn gọn, súc tích, đơn giản để người đọc dễ hiểu; nội dung cuốn sách cần có những điểm nhấn của huyện để thu hút người đọc; điều chỉnh một số mốc thời gian, địa điểm cho phù hợp; bổ sung thêm một số sự kiện, dấu mốc và hình ảnh quan trọng để làm sinh động thêm nội dung của Địa chí…

Đồng chí Lương Minh Thông - Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng ban chỉ đạo sưu tầm biên soạn công trình Địa chí huyện kết luận buổi Hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Bí thư Huyện ủy Lương Minh Thông cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho rằng đây là những ý kiến hết sức trách nhiệm, sâu sắc, xác đáng, là cơ sở để Ban sưu tầm tư liệu hoàn thiện cuốn sách. Đồng thời mong muốn nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu để cuốn Địa chí Mường Lát đầy đủ, khoa học.

Đồng chí cũng đề nghị các thành viên trong Ban chỉ đạo, Ban sưu tầm, biên soạn cuốn sách, cùng các cơ quan, đơn vị tiếp thu chỉnh sửa, bổ sung, bảo đảm cuốn sách phản ánh trung thực, khách quan những diễn biến, sự kiện trong tiến trình lịch sử của huyện, để sau khi được phát hành sẽ là tài liệu quan trọng, bách khoa toàn thư phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, khơi dậy lòng tự hào của thế hệ trẻ về mảnh đất Mường Lát anh hùng; cũng như cơ sở khoa học giúp cho việc hoạch định các chính sách, chiến lược phát triển của huyện, một công cụ hữu hiệu phục vụ nâng cao hiệu quả quy hoạch và quản lý phát triển toàn diện huyện Mường Lát ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Dự kiến “Địa chí Mường Lát” sẽ được xuất bản vào đầu năm 2020.

Tin, ảnh: Tuấn Bình