Ban CHQS huyện Mường Lát: Điểm tựa của người dân vùng lũ

Trận lũ lịch sử lớn nhất trong vòng 100 năm qua vào cuối tháng 8 năm 2018 tại huyện Mường Lát đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Nhiều bản làng bị xóa sạch, bao gia đình lâm vào cảnh người còn người mất, màn trời chiếu đất, tài sản trắng tay. Giữa bão lũ mất mát, đau thương ấy, hình ảnh những người lính Bộ đội Cụ Hồ lại tiếp tục tỏa sáng và trở thành điểm tựa để người dân vượt qua khó khăn.

Bản Poọng bị vùi lấp sau trận lũ cuối tháng 8 năm 2018

Mới chỉ cách đây hơn 1 năm, người dân ở bản Poọng, xã Tam Chung không bao giờ có thể hình dung nổi những khe suối, quả đồi đất vốn bình yên, hiền hòa nhưng chỉ trong một buổi trưa lại trở nên hung dữ cuốn phăng mọi thứ theo dòng nước. Toàn bản có 89 ngôi nhà thì có tới 55 ngôi nhà bị sập đổ và sập đổ hoàn toàn, hàng trăm con gia súc, gia cầm bị chết; hàng chục hetta hoa màu, ao cá cũng bị nước lũ cuốn trôi; nhiều công trình đường xá, trường học, nhà văn hóa của Nhà nước bị vùi lấp hư hỏng nặng nề trong đất đá… một cảnh tượng tan hoang, sau cơn thịnh nộ của “mẹ thiên nhiên” vào cuối tháng 8 đầu tháng 9-2018. Và dân bản nơi đây cũng không bao giờ quên hình ảnh cao đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ dầm mình trong mưa, bùn đất mang từng thùng mì tôm, chai nước uống cứu trợ cho mọi người, rồi lại tiếp tục nhiệm vụ đưa các cụ già, em nhỏ rời khỏi khu vực sạt lở đất, đá đến nơi an toàn.

Trong đợt này, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Lát đã huy động 400 lượt cán bộ, chiến sĩ, cùng với 2.232 dân quân cơ động, 2.040 dân quân tại chỗ thực hiện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ( hình ảnh: Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện giúp dân dựng lại nhà cửa sau lũ)

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện là đơn vị “một gánh nhiều vai” vừa phải bám nắm diễn biến lũ lụt trên địa bàn, vừa làm công tác tham mưu cho cấp trên về các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, vừa phải huy động toàn lực lượng trực tiếp giúp đỡ bà con vùng lũ dọn dẹp vệ sinh, dựng lại nhà cửa, khắc phục hậu quả sau lũ. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã hội ý nhanh và thành lập đoàn công tác gồm 17 đồng chí là cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, cùng với ban Chỉ huy Quân sự, Công an xã Tam Chung hành quân dưới trời mưa lớn mang theo 30 kilogam gạo, 14 thùng mì tôm, nước uống để kịp thời cứu trợ cho dân bản. Song song với đó, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị nhanh chóng triển khai phương án ứng cứu, sơ tán 350 người dân bản Poọng về Ban Chỉ huy Quân sự huyện an toàn. Tại đây, bà con được bố trí nơi ăn, nơi ở sinh hoạt bảo đảm. Không những vậy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ nhân dân dựng lại nhà cửa, khắc phục hậu quả sau lũ.

Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện giúp dân dọn dẹp vệ sinh đồng ruộng sau lũ

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao và tỷ mỷ từng phần việc của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Lát đối với công tác khắc phục, hỗ trợ nhân dân vùng lũ, đến nay chỉ sau gần 1 năm, hàng trăm hộ dân tại bản Poọng, xã Tam Chung đã có nhà ở, con em trong bản được đến trường, một dòng chảy nhân ái về sự sẻ chia, giúp đỡ của Trung ương, các bộ ngành, đoàn thể và nhân dân cả nước đã chảy về vùng lũ thắp lên niềm tin về nghĩa tình đồng chí, đồng bào.

Những việc làm kịp thời, tình cảm ấm áp, sẻ chia của những người lính Ban Chỉ huy quân sự huyện đã được cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc Mường Lát hết sức ghi nhận. Bà con trong thôn bản đều xúc động trước những hành động cao đẹp ấy. Việc làm đó đã làm cho tình cảm quân - dân ngày càng gắn bó keo sơn… Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Lát về với bà con các dân tộc trong lúc khó khăn, hoạn nạn lại tiếp tục tỏa sáng và được người dân khắc ghi, làm ngời sáng thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó còn là hình ảnh phản chiếu về việc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thấm sâu vào tình cảm, nhận thức và hành động của cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Lát.

Để có được sự chủ động đối phó với các tình huống bất ngờ do thiên tai, bão lũ xảy ra, trong những năm qua Ban CHQS huyện Mường Lát luôn chú trọng công tác huấn luyện nói chung và công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn nói riêng với phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”. Ngoài chương trình huấn luyện của đơn vị, Ban CHQS huyện còn phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức diễn tập các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn sát với tình hình thực tế ở địa phương. Bên cạnh công tác huấn luyện, Đảng uỷ, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng việc quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ”“ba sẵn sàng”. Đồng thời, đơn vị chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương để chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ tăng cường xuống cơ sở để thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh, ứng phó thiên tai có hiệu quả cho nhân dân trên địa bàn. Cách làm đó đã không ngừng nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của toàn dân.

Với vai trò nòng cốt trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Lát luôn là lực lượng tiên phong trong mặt trận "chiến đấu thời bình” để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Bài, ảnh: Tuấn Bình