Mường Lát: Sẵn sàng cho diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2019

Nhằm tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện và cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về xây dựng KVPT và thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Mường Lát năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến ngày 28/6. Xác định đây là cuộc diễn tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện với các giải pháp thiết thực, đồng bộ để đạt kết quả cao nhất. Theo đó, thời gian qua các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã tổ chức quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc diễn tập, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2019.

Đội ngũ cán bộ chủ chốt được tập huấn một số nội dung về diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2019

Diễn tập KVPT huyện Mường Lát mang mật danh “ML-19” với đề mục “Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tổ chức chuyển lực lượng vũ trang (LLVT) vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, làm công tác tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”. Đây là cuộc diễn tập do Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh trực tiếp chỉ đạo, diễn ra trên quy mô lớn, phạm vi không gian rộng với nhiều lực lượng và thành phần tham gia ở các khối: Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, ở cấp huyện và xã, thị trấn.

 Nội dung cuộc diễn tập có 3 giai đoạn: Chuyển lực lường vũ trang vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; Tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; Thực hành tác chiến phòng thủ.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, giao Ban CHQS huyện chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Bộ đội Biên phòng đóng quân trên địa bàn và các phòng, ban, ngành, đoàn thể địa phương chuẩn bị ý định diễn tập, xây dựng đầu bài cơ bản và các tình huống sát với thực tế, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị. Để củng cố và nâng cao nhận thức về nội dung và tổ chức, phương pháp diễn tập, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ diễn tập và tổ chức tập huấn bồi dưỡng lý luận cho khung diễn tập, tập trung vào các nội dung có liên quan đến xây dựng và hoạt động KVPT huyện trong tình hình mới, tổ chức, phương pháp diễn tập KVPT huyện. Quá trình chuẩn bị, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ và kết quả chuẩn bị của các cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các đảng ủy, chi bộ trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành tốt công tác chuẩn bị và diễn tập.

 Do khối lượng văn kiện diễn tập lớn nên các đồng chí tham gia khung tập đã dành nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị, tích cực nghiên cứu tài liệu, xây dựng hệ thống văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành diễn tập theo đúng quy định, công tác tham mưu tác chiến, đúng quy cách văn bản và có tính khả thi cao. Qua theo dõi kiểm tra của Ban Chỉ đạo diễn tập huyện, hệ thống văn kiện được chuẩn bị đầy đủ về số lượng  đúng quy định công tác tham mưu tác chiến, quy cách soạn thảo văn bản, đáp ứng được yêu cầu và có chất lượng cao; nhiều văn kiện đã được chuẩn bị công phu, có sự khảo sát, chuẩn bị cơ sở dữ liệu đầy đủ và đúng nguyên tắc, phương châm, cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, có tính khả thi cao, sát với tình hình thực tiễn.

Cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, tài liệu, văn kiện diễn tập, các khối đã tổ chức tập phân đoạn và sau đó tiến hành luyện tập tổng hợp, quá trình luyện tập thường xuyên rút kinh nghiệm để từng bước nâng cao chất lượng sát với ý định diễn tập.

Như vậy, đến thời điểm này, huyện Mường Lát đã sẵn sàng các điều kiện tổ chức cuộc diễn tập KVPT huyện đạt kết quả cao nhất.

Bài, ảnh: Tuấn Bình