Chủ tịch UBND Huyện Cao Văn Cường làm việc với xã Tam Chung về tình hình Kinh tế - Xã hội, Quốc phòng - An ninh và công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, xây dựng khu tái định cư trong 5 tháng đầu năm 2019

Sáng ngày 17/5, Đồng chí Cao Văn Cường, Phó BTHU, Chủ tịch UBND huyện chủ trì buổi làm việc với UBND xã Tam Chung về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, xây dựng khu tái định cư trong 5 tháng đầu năm 2019. Tham dự có lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện.

Các đại biểu dự buổi làm việc

Trong 5 tháng đầu năm, tình hình phát triển Kinh tế - Xã hội trên địa bàn xã Tam Chung có những bước chuyển biến nhất định, công tác Quốc phòng - An ninh trên địa bàn xã đảm bảo. Tổng diện tích gieo trồng được 493,4 ha cây trồng các loại; Tổng đàn gia súc là 6.985 con, gia cầm là gần 11.000 con; Các hoạt động văn hóa thể thao chào mừng các ngày lễ lớn diễn ra sôi nổi, rộng khắp. Quy mô mạng lưới trường lớp tiếp tục được duy trì, ổn định. Người dân được tiếp cận với nhiều dịch vụ y tế, công tác khám chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm; Các chính sách an sinh xã hội và các chính sách dân tộc được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Tình hình an ninh chính trị, an nhinh biên giới, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo.

Công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ luôn được quan tâm. Hiện tiến độ khắc phục đập Mương Chiệng nối từ bản Poọng ra bản Lát mức độ thi công đạt 30%. Số diện tích không có nước tưới tiêu tại 03 bản: Pom Khuông, Poọng và Lát xã đã có chủ trương chuyển đổi sang trồng cây hoa màu khác để thay thế. Công tác xây dựng khu tái định cư được xã tạo mọi điều kiện cho các nhà thầu thi công theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại công tác xây dựng đang bị chậm so với yêu cầu; đến nay mới hoàn thành 58/63 ngôi nhà, số còn lại đang trong quá trình hoàn thiện và đợi đảm bảo nền đất mới khởi công xây dựng. Hoàn thành 31/63 nhà vệ sinh, đang xây dựng là 20 nhà và 12 hộ chưa làm. Công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt đang trong quá trình hoàn thiện công đoạn cuối để kịp thời phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân theo đúng tiến độ đề ra.

Lãnh đạo xã Tam Chung đề xuất với đoàn công tác

Tại buổi làm việc, nhiều kiến nghị tập trung vào một số nội dung về công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chương trình xây dựng NTM; cho chủ trương xen ghép các hộ dân tại các bản ở khu vực nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét và sạt lở đất; Tiếp tục đầu tư một số hạng mục tại công sở mới cho xã, như: tường rào, nhà vệ sinh, sân và các thiết bị văn phòng để làm việc; Hỗ trợ mô hình trồng cây dược liệu và cây ăn quả tại các bản trong xã... Trên cơ sở tiếp thu ý kiến, kiến nghị của xã, các phòng ban chuyên môn đã cùng nhau thảo luận, đưa ra một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn của xã trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển Kinh tế- xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh và công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, xây dựng khu tái định cư trong thời gian tới.

Đồng chí Cao Văn Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện kết luận tại buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Cao Văn Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao kết quả đạt được của xã trong 5 tháng đầu năm 2019. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, xã cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá đúng các thế mạnh của xã trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch phát triển, với mục tiêu chung là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; Huy động mọi nguồn lực, tập trung sức lực, vật lực để chăm lo đời sống cho nhân dân. Đặt vấn đề sản xuất nông nghiệp lên hàng đầu, tập trung chỉ đạo nhân dân thu hoạch lúa vụ Chiêm xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, chuẩn bị tốt các điều kiện để tiếp tục sản xuất vụ mùa. Tập trung phát triển chăn nuôi, quan tâm công tác tiêm phòng vác xin cho đàn vật nuôi. Xây dựng chuỗi thực phẩm sạch, xác định cây trồng phù hợp để quy hoạch sản xuất theo vùng. Làm tốt công tác môi trường. Quyết toán các công trình do xã làm chủ đầu tư. Tiếp tục xây dựng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực văn hóa - xã hội; tuyên truyền, vận động nhân dân không để con em bỏ học; quan tâm phòng, chống dịch bệnh mùa hè trên người; Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho nhân dân đảm bảo “đúng - đủ - kịp thời”. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Chuẩn bị tốt công tác nhân sự và các điều kiện cần thiết cho Đại hội Đảng bộ xã trong thời gian sắp tới.

Tin, ảnh: Tuấn Bình