Khai giảng lớp học xóa mù chữ cho đồng bào vùng biên

Tối 04/4, Ban quản lý dự án 174 thuộc Đoàn kinh tế quốc phòng 5/ Quân khu 4 phối hợp với Phòng giáo dục và đào tạo, Huyện đoàn, Hội phụ nữ, Ban Dân vận huyện Mường Lát và Trung tâm học tập cộng đồng xã Quang Chiểu ( Mường Lát) tổ chức khai giảng các lớp học xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc tại bản Xim. Đây là bản biên giới của xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát đời sống còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ người mù chữ và tái mù chữ tương đối cao tập trung chủ yếu trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi.

        Đồng chí Hà Thị Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện và Lãnh đạo Đoàn kinh tế quốc phòng 5 trao quà cho các học viên tại buổi lễ khai giảng.

             Tham gia lớp học có 60 học viên, chia thành hai lớp theo các nhóm tuổi 15 - 35 tuổi và nhóm 36 - 60 tuổi. Các học viên là những người chưa từng đi học và có người từng đi học nhưng nghỉ giữa chừng do điều kiện hoàn cảnh nhưng nay bị tái mù.Trong thời gian 3 tháng các học viên sẽ được các giáo viên là đội viên tri thức trẻ tình nguyện của Đoàn kinh tế quốc phòng 5 truyền đạt các kỹ năng cơ bản về: Nghe, nói, đọc, viết chữ Quốc ngữ và làm tốt một số phép tính cơ bản.

Buổi học đầu tiên ngay sau buổi lễ khai giảng

          Việc mở các lớp xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số của Đoàn kinh tế quốc phòng 5 nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, trình độ dân trí vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Qua đó, giúp nâng cao nhận thức của người dân; cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản, cần thiết nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

          Phát biểu tại buổi khai giảng Đồng chí Hà Thị Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền xã cần nâng cao nhận thức về chống mù chữ về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc biết chữ; việc xóa mù chữ cho người chưa biết chữ có quan hệ mật thiết với xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đồng chí cũng yêu cầu cấp ủy chính quyền xã cần tổ chức điều tra đến từng hộ gia đình lập danh sách những người chưa biết chữ để vận động người dân tham gia học tập xóa mù chữ. Đồng thời động viên các học viên cố gắng bố trí thời gian để thực hiện học tập đảm bảo chương trình, nội dung của lớp học.

Tin, ảnh: Tuấn Bình