Hội nghị giao ban thường kỳ tháng 2 - triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 năm 2019

Sáng ngày 28-2, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị giao ban thường kỳ tháng 02 năm 2019 nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh tháng 02 năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 năm 2019. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lầu Minh Pó - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; các đồng chí Thường trực HĐND - UBND; thành viên UBND huyện, lãnh đạo các ngành, lực lượng vũ trang huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Đồng chí Cao Văn Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Phạm Văn Sơn - Chánh Văn phòng HĐND, UBND thông qua báo cáo tình hình KT-XH,QP-AN tháng 2 năm 2019

       Về tình hình kinh tế, trong tháng 2, đã gieo trồng xong 674,5/710ha lúa nước Chiêm Xuân, đạt 95% so với kế hoạch và 30 ha các loại hoa màu khác. Đến nay các loại cây trồng vẫn sinh trưởng, phát triển bình thường. Các mô hình phát triển sản xuất theo Nghị quyết 30a, Chương trình 135 và chương trình xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt. Số lượng đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định; công tác phòng chống rét, dịch bệnh, công tác kiểm tra giết mổ, vệ sinh thú y và tiêm phòng đợt 1 được thực hiện tốt nên không có dịch bệnh xảy ra. Đối với Lâm nghiệp, huyện đã tập trung chỉ đạo các Ban Quản lý dự án thực hiện nghiệm thu và giải ngân tiên công trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2019, đã trồng được 5.500 cây phân tán trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

       Lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực. Trong tháng, UBND huyện phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức thăm hỏi các đối tượng chính sách, người có công cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

       Công tác tổ chức cán bộ, cải cách hành chính, thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, lãng phí và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

       Về Quốc phòng - an ninh, đã thực hiện tốt chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực sẵn sàng tác chiến đảm bảo quân số, vật chất và phương tiện theo đúng quy định. Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch tuyển quân đảm bảo giao 58 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ, đạt 100% quân số theo chỉ tiêu tỉnh giao. Trong tháng 2, tình hình tội phạm cơ bản được kiềm chế; đã khởi tố 3 vụ/4 bị can (trong đó 01 vụ/01 bị can về trộm cắp tài sản, 02 vụ/03 bị can về tội vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy); trật tự an toàn giao thông được duy trì đảm bảo an toàn; tình hình tuyến biên giới được giữ vững ổn định.

Toàn cảnh Hội nghị

       Trên cơ sở đó, UBND huyện đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 năm 2019 với một số nội dung sau: Tiếp tục chỉ đạo triển khai sản xuất theo đúng kế hoạch, chăm sóc tốt các loại cây trồng, vật nuôi; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng chương trình nông thôn mới; tăng cường công tác kiểm soát, quản lý thị trường; tăng cường công tác kiểm tra và chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường trên địa bàn huyện; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; thực hiện tốt chế độ chính sách, an sinh xã hội cho nhân dân. Nắm chắc tình hình đời sống của nhân dân có phương án cứu trợ kịp thời với các hộ dân khó khăn. Tiếp tục củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận biên phòng, an ninh nhân dân vững mạnh; đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội; tập trung triệt phá các hoạt động tàng trữ, buôn bán ma túy trên địa bàn huyện. Tăng cường mối quan hệ hữu nghị với nhân dân hai huyện Sốp Bâu và Viêng Xay của nước bạn Lào…

       Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo về kết quả khắc phục thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn huyện… Đồng thời, tham gia đóng góp ý kiến của các ngành các địa phương về tình hình thực hiện nhiệm vụ 2 tháng đầu năm, giải pháp triển khai trong tháng 3/2019.

Đồng chí Cao Văn Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận Hội nghị

       Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Cao Văn Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được và những nỗ lực của các phòng, ban, ngành, địa phương trong tháng 2 cũng như 2 tháng đầu năm 2019. Nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3 và những tháng tiếp theo, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Cao Văn Cường đề nghị: Các xã, thị trấn đôn đốc, chỉ đạo bà con nhân dân thường xuyên quan tâm việc thăm đồng, sớm phát hiện dịch bệnh, sâu hại trên cây lúa và các loại cây hoa màu để kịp thời điều trị; đối với số diện tích đất bị ảnh hưởng do thiên tai không chủ động được nước tưới tiêu cần vận động, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi sang trồng cây ngô. Đề nghị các xã và chủ rừng Nhà nước quan tâm hơn nữa trong công tác PCCCR, quản lý chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy, đốt ong lấy mật của nhân dân.

        Trong chăn nuôi, đề nghị các ngành chức năng, các xã, thị trấn quan tâm đến công tác phòng, chống bệnh dịch tả Châu Phi trên đàn lợn; tăng cường công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi; kiểm tra, kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào địa bàn; cải tạo nâng cao tầm vóc, giá trị thương phẩm trên đàn bò và các loại vật nuôi khác.

       Về văn hóa - xã hội, quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện; vận động, tuyên truyền nhằm hạn chế việc bỏ học của học sinh.

       Về quốc phòng - an ninh, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Cao Văn Cường đề nghị Ban Chỉ huy quân sự chuẩn bị tốt các điều kiện cho diễn tập phòng thủ cấp huyện năm 2019; các Đồn Biên phòng đóng trên địa bàn huyện cần tăng cường hơn nữa cử cán bộ, chiến sỹ bám sát dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của nhân dân. Công an huyện và các ngành chức năng, tập trung xây dựng Đề án triệt phá các điểm, tụ điểm nóng về ma túy trên địa bàn.

       Đối với công tác khắc phục hậu quả do thiên tai, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị thành lập, kiện toàn lại các tổ chỉ đạo sản xuất, chỉ đạo làm nhà để tập trung chỉ đạo cho nhân dân khắc phục sớm ổn định cuộc sống; yêu cầu các xã thành lập các Tổ giám sát cộng đồng, trong đó giao cho Trưởng bản làm Tổ trưởng, tham gia cùng với Công an và Mặt trận Tổ quốc giám sát chất lượng, tiến độ các công trình khắc phục thiên tai; tiến hành rà soát lại các hộ bị thiếu đói để có phương án hỗ trợ kịp thời cho nhân dân; đồng thời khẩn trương xây dựng chi tiết kế hoạch giảm nghèo của từng địa phương.

       Về Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, rà soát lại các tiêu chí của 03 bản đã đăng ký về đích NTM trong năm 2019. Đề nghị xã Nhi Sơn đo lại toàn bộ mặt bằng khu chợ để thiết kế xây tường dào, láng Bê-tông phần nền sân đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm.

       Đề nghị các xã, thị trấn quyết toán các công trình hoàn thiện do xã làm chủ đầu tư. Quan tâm đến công tác xuất khẩu lao động và đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Chú trọng đến vấn đến tôn giáo trên địa bàn.

       Các ngành, đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động thực hiện các chương trình, dự án phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2019.

Tin, ảnh: Tuấn Bình