Đẩy mạnh hợp tác giữa huyện Mường Lát với các huyện Sốp Bâu và Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào)

Chiều này 25-01, tại huyện Mường Lát đã diễn ra Hội nghị giao ban, ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa huyện Mường Lát với 02 huyện Sốp Bâu và Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Dự buổi hội nghị, về phía huyện Mường Lát có các đồng chí: Lương Minh Thông - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Cao Văn Cường – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện; đại diện các phòng, ban, ngành cấp huyện; đại diện lãnh đạo xã và Đồn biên phòng của 02 xã Tén Tằn, Quang Chiểu. Về phía huyện Sốp Bâu có đồng chí Vông Phết Kiên Sinh Hắc - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Huyện Trưởng huyện Sốp Bâu cùng đoàn công tác. Về phía huyện Viêng Xay có đồng chí Phôn Xúc In Tha Vông - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Huyện Trưởng huyện Viêng Xay cùng đoàn công tác.

Đồng chí Cao Văn Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2016 - 2018 của huyện Mường Lát

Đồng chí Vông Phết Kiên Sinh Hắc - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Huyện Trưởng huyện Sốp Bâu tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2016 - 2018 của huyện Sốp Bâu

Trong không khí thắm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, các bên đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2016 - 2018 của mỗi huyện. Các bên vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân ba huyện Mường Lát, Sốp Bâu và Viêng Xay đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tích trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo vệ biên giới lãnh thổ, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Các đoàn đã tập trung đánh giá kết quả đạt được và những tồn tại trong việc thực hiện các nội dung Thỏa thuận hợp tác giữa huyện Mường Lát với huyện Sốp Bâu và huyện Mường Lát với huyện Viêng Xay giai đoạn 2016 - 2018. Quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống tác giữa huyện Mường Lát với huyện Sốp Bâu và huyện Mường Lát với huyện Viêng Xay luôn được giữ vững và phát triển, hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, giáo dục - đào tạo, y tế có bước chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Các bên luôn tạo điều kiện cho các đơn vị, cơ quan ban ngành trao đổi, học tập kinh nghiệm, thúc đẩy triển khai thực hiện các nội dung hợp tác đã ký kết, tăng cường sự hiểu biết và thắt chặt tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt. Công tác hợp tác về quốc phòng - an ninh trật tự được duy trì và giữ vững, xây dựng đường biên giới hợp tác, hữu nghị, hòa bình và phát triển.

ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa huyện Mường Lát với huyện Sốp Bâu và huyện Mường Lát với huyện Viêng Xay giai đoạn 2019 - 2020

          Tại buổi hội đàm, huyện Mường Lát và huyện Viêng Xay đã đi đến thống nhất và ký kết bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2019 - 2020 với một số nội dung chủ yếu như: Huyện Viêng Xay - Mường Lát thống nhất tổ chức Hội nghị giao ban 02 năm 01 lần, năm 2020 huyện Viêng Xay chủ trì và sẽ có giấy mời thông báo trước 15 ngày. Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khu vực hai bên biên giới qua lại thăm thân, mua bán, trao đổi hàng hóa ở khu vực bản Cang xã Mường Chanh huyện Mường Lát - bản Bó huyện Viêng Xay. Hai bên cùng nhau tạo điều kiện cho các bản, cụm bản khu vực hai bên biên giới tổ chức kết nghĩa trong những năm tiếp theo, tạo điều kiện cho hai bên biên giới giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và giữ gìn an ninh biên giới. Trong trường hợp kiểm tra phát hiện công dân của bên nào có hành vi vi phạm Hiệp định quy chế Biên giới và quy định của pháp luật thì thông báo cho nhau cùng giải quyết. Huyện Viêng Xay tạo điều kiện cho các doanh nghiệp huyện Mường Lát đầu tư vào sản xuất hàng hóa nông sản, chăn nuôi và dịch vụ tại huyện Viêng Xay theo quy định của pháp luật. Tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai huyện Viêng Xay - Mường Lát trong tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao và các dịp lễ, tết. Tạo điều kiện cho các phòng, ban ngành liên quan tổ chức giao ban trao đổi tình hình có liên quan. Lực lượng vũ trang giữa hai huyện tiếp tục trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ trong công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh và tuần tra biên giới.

          Đối với biên bản ghi nhớ giữa huyện Mường Lát và huyện Sốp Bâu, hai huyện đã cùng đi đến thống nhất: Huyện Viêng Xay - Mường Lát thống nhất các nội dung như sau: tổ chức Hội nghị giao ban 02 năm 01 lần, năm 2020 huyện Sốp Bâu chủ trì và sẽ có giấy mời thông báo trước 10 ngày. Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khu vực hai bên biên giới qua lại thăm thân, mua bán, trao đổi hàng hóa ở khu vực cửa khẩu Tén Tằn huyện Mường Lát. Hai bên cùng nhau tạo điều kiện cho các bản, cụm bản khu vực hai bên biên giới tổ chức kết nghĩa trong những năm tiếp theo, tạo điều kiện cho hai bên biên giới giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và giữ gìn an ninh biên giới. Trong trường hợp kiểm tra phát hiện công dân của bên nào có hành vi vi phạm Hiệp định quy chế Biên giới và quy định của pháp luật thì thông báo cho nhau cùng giải quyết. Huyện Viêng Xay tạo điều kiện cho các doanh nghiệp huyện Mường Lát đầu tư vào sản xuất hàng hóa nông sản, chăn nuôi và dịch vụ tại huyện Sốp Bâu theo quy định của pháp luật. Tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai huyện Sốp Bâu - Mường Lát trong tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao và các dịp lễ, tết. Tạo điều kiện cho các phòng, ban ngành liên quan tổ chức giao ban trao đổi tình hình có liên quan. Hai huyện phối hợp với nhau trong công tác kiểm tra, kiểm soát đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng ở khu vực biên giới hai huyện.

Kết thúc tốt đẹp lễ ký kết, các đoàn đại biểu cấp cao của 03 huyện Mường Lát, Sốp Bâu và Viêng Xay đã trao nhau những món quà lưu niệm, thắm tình hữu nghị.

Tin, ảnh: Tuấn Bình