Đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Về các vấn đề xã hội thăm và làm việc tại huyện Mường Lát.

Ngày 22/12/2018, Đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Về các vấn đề xã hội và Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã khảo sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh tại huyện Mường Lát. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội; Cao Thị Xuân - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Mai Sỹ Diến - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa; Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cùng đại diện lãnh đạo đến từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Chính sách xã hội và một số cơ quan, tổ chức tài trợ, cán bộ y tế của Bệnh viện Tim Hà Nội. Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Tham gia làm việc với đoàn về phía huyện Mường Lát có đồng chí: Lương Minh Thông - TUV, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện; Lầu Minh Pó, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy; Cao Văn Cường, Phó Bí thư HU - Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong Ban thường vụ huyện Ủy; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành cấp huyện.

Tại buổi làm việc với huyện Mường Lát, đồng chí Cao Văn Cường – Phó Bí thư HU - Chủ tịch UBND huyện Mường Lát đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018; đặc biệt là những công tác khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa lũ vừa qua. Trong đó, hỗ trợ 811 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện cho các hộ có người bị chết với định mức 5,4 triệu đồng và các hộ có nhà sập hoàn toàn với định mức 7 triệu đồng/hộ, đến nay đã có 31/104 hộ đã dựng lại nhà mới. Các hộ có nhà bị hư hỏng nặng đang tập trung khắc phục, sửa chữa. Huyện đã tập trung đôn đốc các đơn vị thi công san lấp mặt bằng 3 khu tái định cư đến nay 2 khu tái định cư đã san lấp mặt bằng hoàn thành và tiến hành cho nhân dân bốc thăm phân lô để người dân có mặt bằng sớm xây dựng nhà mới xong trước tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019. Đồng thời, tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp và đảm bảo vệ sinh môi trường, trong đó có công tác khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu, đối với tuyến quốc lộ và đường tỉnh đã thông toàn tuyến; đối với các tuyến đường thuộc huyện, xã quản lý cơ bản đã thông xe, không còn bản nào bị cô lập.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã chia sẻ khó khăn và đánh giá cao sự cố gắng của hai huyện Mường Lát trong công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Đồng thời đề nghị huyện Mường Lát tiếp tục quan tâm đời sống của người dân, không để các hộ dân thiếu đói, thiếu mặc, đặc biệt là khi dịp Tết nguyên đán đang tới gần. Đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng, xây dựng cơ  sở hạ tầng đồng bộ tái định cư cho người dân mất nhà có mặt bằng để làm nhà theo kế hoạch. Thực hiện và giám sát các chính sách hỗ trợ các hộ xây dựng nhà mới ở các khu tái định cư; xây dựng kế hoạch cho người dân phát triển sản xuất và trồng rừng; phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh triển khai các công trình hạ tầng mà tỉnh đã có danh mục đầu tư như trường học, trạm y tế, thông tin liên lạc…

Cũng trong dịp này, tại xã Tam Chung đã có hơn 600 người dân có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách, người già và các em nhỏ đã được các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội khám tổng quan chuyên khoa nội tim mạch; tư vấn điều trị bệnh, cấp phát thuốc điều trị miễn phí. Qua khám sàng lọc đã phát hiện 3 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh sẽ được Bệnh viện Tim Hà Nội phẫu thuật miễn phí.

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung; trao tặng trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các trường trên địa bàn huyện trị giá 2 tỷ đồng do Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa hỗ trợ; trao tặng 100 triệu đồng cho 100 em học sinh nghèo vượt khó; Ngân hàng CSXH trao tặng 20 con bò sinh sản cho các hộ gia đình tại bản Pom Khuông xã Tam Chung; Đại biểu Quốc Hội Trần Thị Hiền – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam tặng 10 con bò sinh sản cho hộ gia đình khó khăn tại bản Na Khà xã Tén Tằn; Bưu điện tỉnh Thanh Hóa trao 2 tấn gạo, 2 tấn muối.../.

Văn Tố