Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát các công trình thuộc chương trình 30a; chương trình 135 và chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện Mường Lát

Trong các ngày 8 và 9/10, Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND do đồng chí Nguyễn Văn Thành – TVTU, Trưởng Ban dân vận, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi giám sát tình hình thực hiện đầu tư xây dựng các công trình thuộc chương trình 30a; chương trình 135 và chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2015 – 2017 trên địa bàn huyện Mường Lát. Làm việc với đoàn có đồng chí Lương Minh Thông - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; Đồng chí Cao Văn Cường – Phó Bí thư HU, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Thường trực HU - HĐND - UBND, lãnh đạo các phòng ban liên quan.

Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh tặng quà cho Trường TH Trung Lý, điểm Trường Khu Lìn

Trước khi có buổi làm việc với lãnh đạo và các phòng ban chuyên môn của huyện, đoàn công tác đã đi kiểm tra, giám sát tình hình đầu tư xây dựng và sử dụng các công trình thuộc 3 chương trình nói trên tại các xã Trung Lý và xã Mường Lý.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện đồng chí Cao Văn Cường – Phó Bí thư Huyện Ủy, Chủ tịch UBND huyện báo cáo với đoàn giám sát HĐND tỉnh về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng các công trình như: Công trình hạ tầng được đầu tư từ nguồn vốn theo Nghị quyết 30a trong giai đoạn 2015 - 2017 trên địa bàn huyện, được đầu tư xây dựng 5 công trình với tổng vốn đầu tư được phê duyệt trên 126 tỷ đồng, 4 công trình hoàn thành đúng tiến độ, 1 công trình được chuyển tiếp sang năm 2018. Công trình kết cấu hạ tầng thuộc nguồn vốn từ Chương trình 135 được xây dựng từ năm 2015- 2017 có 41 công trình với tổng số vốn được duyệt theo dự toán đầu tư là hơn 83 tỷ đồng. Trong đó, có 8 công trình giao thông, 18 công trình thủy lợi, 4 công trình y tế, 10 công trình văn hóa, đến thời điểm hiện tại, có 17 công trình đã hoàn thành được quyết toán, 24 công trình hoàn thành chưa được quyết toán, số công trình đang chuyển tiếp công trình chậm tiến độ. Các công trình kết cấu hạ tầng  thuộc nguồn vốn chương trình MTQG XDNTM toàn huyện đã xây dựng 22 công trình với tổng kinh phí hơn 27 tỷ đồng, trong quá trình thực hiện kinh phí thực hiện đã vượt so với dự toán trên 137 tỷ đồng. Hiện tại, mới chỉ có 7 công trình hoàn thành, được quyết toán; 15 công trình hoàn thành nhưng chưa được quyết toán, 3 công trình chậm tiến độ.

Đồng chí Cao Văn Cường - Phó Bí thư HU, Chủ tịch UBND huyện báo cáo tình hình xây dựng các công trình thuộc nguồn vốn NQ 30a, 135, Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện giai đoạn 2015 - 2017

Với các công trình đã được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Nghị quyết 30a, Chương trình 135, Chương trình MTQG xây dựng NTM trong đó có 14 công trình phải duy tu bảo dưỡng với số tiền trên 13 tỷ đồng.  Việc cải thiện sinh kế cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Trung sơn trên địa bàn 3 xã Mường Lý, Trung Lý và xã Tam Chung huyện Mường lát có 919 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 204 hộ với 523 nhân khẩu phải di dời tái định cư. Việc hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng như; hỗ trợ cây, con giống, triển khai các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân; Hỗ trợ công trình hạ tầng phúc lợi xã hội như; xây dựng các công trình nước sinh hoạt, nhà văn hóa, trạm y tế, điện, đường, trường các khu tái định cư đều mang lại hiệu quả thiết thực đối với đời sống của nhân dân. Có thể nhận thấy từ nguồn lực đầu tư lớn của các công trình thuộc chương trình 30a; chương trình 135 và chương trình MTQG xây dựng NTM huyện Mường Lát tập trung tăng cường một bước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã trao đổi, thảo luận và làm rõ một số hạn chế trong quá trình thực hiện các Chương trình 30a, 135; Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ phát triển sản xuất cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi thuộc tại huyện Mường Lát, giai đoạn 2015 - 2017.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành - TVTU, Trưởng ban Dân Vận, Trưởng Ban dân tộc HĐND tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí đồng chí Nguyễn Văn Thành – TVTU, Trưởng Ban dân vận, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả huyện Mường Lát đạt được trong việc triển khai xây dựng các dự án, làm tốt công tác quản lý thực hiện đầu tư xây dựng các công trình từ nguồn vốn của các chương trình trên địa bàn huyện. Các công trình lựa chọn đầu tư, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống của nhân dân. Đồng thời đề nghị huyện cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác giảm nghèo. Thực hiện tốt việc lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác trên địa bàn. Thực hiện đúng, kịp thời các chính sách hiện hành để đảm bảo cho người nghèo được hưởng các chính sách ưu đãi về giáo dục, y tế và các chính sách khác.

Tin, ảnh: Bùi Tố