Huyện Mường Lát tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt II năm 2018

Hiện nay, cơ quan Thú y huyện Mường Lát đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong huyện triển khai Công tác tiêm phòng đợt II năm 2018 cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện. Thời gian bắt đầu từ tháng 9 đến 15/10/2018.

Để đảm bảo công tác tiêm phòng đợt II được thực hiện theo đúng khung thời gian và đạt kết quả cao nhất. Trạm Thú y huyện Mường Lát đã cấp 125.935 liều Vacxin, trong đó 23.452 liều vacxin Lở mồm long móng và Tụ huyết trùng trâu, bò; 18.061 vacxin Tụ huyết trùng và Dịch tả lợn; 3.135 liều vacxin dại chó, mèo và 81.087 liều vacxin cúm gà. Với số lượng vacxin này sẽ đảm bảo cho huyện Mường Lát đủ tiêm phòng cho đàn gia súc theo đúng kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 26 tháng 9 năm 2018, toàn huyện đã tiêm 12.975/23.452 liều vacxin Lở mồm long móng và Tụ huyết trùng trâu, bò; vacxin dịch tả lợn 8.065/13.630 liều. Riêng Tiêm vacxin tụ dấu lợn toàn huyện có 1/9 xã, thị trấn triển khai tiêm, tổng số liều đã nhận và triển khai được 200/13.630 liều. Toàn huyện có 03/09 xã, thị trấn tiêm vacxin Dại chó, mèo được 450/3.135 liều. Có 03 xã tổ chức triển khai tiêm phòng vacxin cho đàn chó, mèo là: Nhi Sơn, Tam Chung, Quang Chiểu. Thị Trấn Mường Lát là địa phương chưa tổ chức triển khai công tác tiêm phòng vắc xin đợt 2 cho đàn gia súc, gia cầm theo quy định. Huyện Mường Lát phấn đấu đến ngày 15 tháng 10 năm 2018 tiêm hết số vacxin đã cấp cho các xã, thị trấn.

Ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai tiêm phòng: “Được sự quan tâm, chỉ đạo của thường trực huyện ủy, HĐND, UBND huyện và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành, UBND các xã, thị trấn. Để nâng cao hiệu quả tiêm phòng đợt 2 năm 2018 đúng quy trình kỹ thuật tiêm phòng được đặc biệt quan tâm; Ngay từ đầu năm 2018 trạm Thú y Mường Lát chuẩn bị, cung cấp đầy đủ tài liệu, hướng dẫn quy trình kỹ thuật tiêm phòng cho các xã, thị trấn từ đó, hướng dẫn cho người tham gia trực tiếp tiêm phòng. Các đơn vị khi tiếp nhận vắc xin tại trạm việc vận chuyển, bảo quản, cấp phát cho các xã, thị trấn được đảm bảo đúng quy trình, không có sai sót; đồng thời trạm Thú y phân công cán bộ kỹ thuật xuống tận điểm tiêm để kiểm tra thực hiện quy trình kỹ thuật tiêm phòng từ đó phát hiện sai sót để có biện pháp khắc phục kịp thời. Huyện được hỗ trợ vắc xin 30a sớm nên đã chủ động cho các xã, thị trấn trong việc triển khai. Người dân ngày càng có ý thức tiến bộ trong công tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên bên cạnh những mặt thuận lợi cũng gặp một số khó khăn như: Mường Lát vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử, đường giao thông đi lại khó khăn, một số bản chưa thông tuyến. Một số dụng cụ tiêm phòng đã hư hỏng và bị mất trong đợt mưa lũ vừa qua. Một số xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm đến công tác thú y. Một số người dân còn ý thức kém, chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích công tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh. Nhìn chung công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm đợt 2 năm 2018 đảm bảo kế hoạch của huyện và tỉnh giao. Tuy nhiên, hiện nay còn các loại vác xin phải mua như vác xin Dại chó, mèo còn 06 xã, thị trấn chưa triển khai, vacxin tụ huyết trùng lợn còn 08 xã, thị trấn chưa triển khai tiêm”.

Việc tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm là nhiệm vụ trọng tâm, khẩn trương của các cấp, các ngành và là trách nhiệm của toàn dân. Đặc biệt người chăn nuôi cần chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, của tỉnh và huyện về phòng chống dịch bệnh và tiêm phòng cho gia súc, gia cầm để đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện phát triển ổn định, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho mọi người dân, nhất là các bệnh từ gia súc, gia cầm gây nguy hiểm cho con người như bệnh dại, cúm gia cầm./.

Tin, ảnh: Văn Tố