Mường Lát: khan hiếm nước sạch đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn

Mưa lũ và sạt lở đất đã khiến nhiều đường ống dẫn nước ở Mường Lát bị vùi lấp; nhiều công trình nước sạch bị hư hỏng nghiêm trọng, không thể sử dụng đã dẫn đến tình trạng nguồn nước khan hiếm. Đời sống sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Trên địa bàn thị trấn Mường Lát nhiều hộ dân đã phải sử dụng bình, can nhựa đi xa cả cây số để lấy nước về sử dụng. Nguồn nước cũng có phần hạn chế vì số lượng người lấy nhiều, trong khi vị trí có nước sạch chỉ 1 vài điểm. Nhiều ngày qua, người dân và các cháu học sinh bán trú Trường THPT Mường Lát và trường phổ thông dân tộc nội trú huyện phải đi bộ hơn 1km để đến nơi có nước tắm rửa, vệ sinh ngay bên đường. Tại các khu, điểm sơ tán của người dân tránh lũ hiện nguồn nước cũng hết sức khan hiếm.

Huyện Mường Lát đã khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm, đồng thời tận dụng nguồn nước từ các khe núi để sử dụng. Tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác khắc phục và sửa chữa hệ thống đường ống dẫn nước và các công trình nước sạch rất khó khăn.

Thêm vào đó, sau khi mư lũ đi qua nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao. Hiện nay, Trung tâm y tế huyện đã thành lập đội phòng chống dịch ứng cứu nhanh, tổ chức phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại thị trấn và các xã Tam Chung, Quang Chiểu, Trung Lý, Mường Lý, Tén Tằn và một số trường học. Tuy nhiên, hiện nay, công tác xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn do nhiều bản còn chia cắt.  Hiện tại, trên địa bàn huyện chưa phát hiện dịch bệnh, tuy nhiên nguy cơ bùng phát là rất cao./.

Linh Nga