Lễ khai giảng muộn ở vùng lũ Mường Lát

Sau nhiều ngày nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, ngày 8-9 thầy và trò các trường học tại xã Mường Chanh huyện Mường Lát mới được hưởng niềm vui ngày khai giảng năm học mới.

Trước đó, mưa lũ và sạt lở đất trên địa bàn huyện Mường Lát đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản . Trong đó có 9 điểm trường bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách vở của học sinh bị đất đá vùi lấp, cuốn trôi. Ngoài ra, sạt lở đất đã khiến nhiều nhà bán trú, nhà công vụ giáo viên bị vùi lấp.

Ngày 5-9, các trường học trên địa bàn huyện Mường Lát đã tổ chức khai giảng theo kế hoạch. Duy nhất 3 trường học tại xã Mường Chanh lùi thời gian khải giảng đến ngàu 8-9 do các bản vẫn bị cô lập, học sinh không thể đến trường. Sau nhiều ngày nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, hôm nay thầy và trò các trường học tại xã Mường Chanh huyện Mường Lát mới được hưởng niềm vui ngày khai giảng năm học mới.

Ngay từ sáng sớm, phụ huynh và hơn 900 em học sinh các trường Mầm non, Tiểu học và THCS đã tập trung khai giảng năm học mới tại trường Tiểu học Mường Chanh. Để có được ngày khai giảng muộn, những ngày qua  các thầy cô giáo tại các nhà trường đã phải dọn dẹp vệ sinh trường lớp, đến từng bản làng vận động học sinh đến trường.

Thầy giáo Lê Trọng Đại, hiệu trưởng trường tiểu học Mường Chanh cho biết: “Mặc dù tổ chức khai giảng muộn hơn so với các trường học khác trên địa bàn huyện nhưng nhà trường vẫn nỗ lực để các em học sinh có một lễ khai giảng ý nghĩa. Hiện nay các tuyến đường vào các bản trên địa bàn xã đã không còn bị cô lập nên trong ngày khai giảng đã có khoảng 90% học sinh đến trường”.

Năm học mới trên vùng lũ sẽ còn bộn bề khó khăn nhưng thầy và trò nơi đây vẫn nỗ lực vượt suối băng rừng để viết tiếp ước mơ con chữ trên lưng chừng dốc núi.

Linh Nga