Mường Lát nỗ lực, khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ

Trận mưa lũ vừa qua trên địa bàn huyện Mường Lát đã gây những tổn thất nặng nề về người, tài sản và được xem là trận lũ kinh hoàng nhất trong lịch sử. Hiện, huyện đang nỗ lực khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định đời sống cho nhân dân.

Đã vài ngày trôi qua nhưng người dân ở các vùng bị sạt lở đất trên địa bàn huyện Mường Lát vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự tàn phá khủng khiếp của thiên tai. Không ai có thể hình dung được những khe suối, quả đồi đất vốn bình yên, hiền hòa nhưng chỉ trong một buổi trưa lại lại trở nên hung dữ cuốn phăng mọi thứ theo dòng nước.

Ngôi nhà bị sập đổ của người dân bản Poọng, xã Tam Chung

Bản Poọng, xã Tam Chung có 89 hộ với 418 nhân khẩu thì đã có 55 ngôi nhà sập đổ hoàn toàn, hàng trăm con gia súc, gia cầm bị chết; hàng chục hetta hoa màu, ao cá cũng bị nước lũ và đất đá vùi lấp; rất may không có thiệu hại về người. Hiện tại, bà con nơi đây sơ tán đến ở tạm tại các đơn vị Đồn Biên phòng Tam Chung và Ban CHQS huyện.

Theo thống kê ban đầu, tính đến ngày 04/9, trên địa bàn huyện Mường Lát mưa lũ đã làm 04 người chết, 03 người mất tích; 128 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 314 ngôi nhà đã phải di dời; tất cả các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện đều bị sạt lở nghiêm trọng với hàng nghìn m3 đất đá vùi lấp; nước sạch không có; Điện lưới bị cắt. Đến thời điểm này toàn huyện vẫn còn bị chia cắt, cô lập.

Lãnh đạo huyện Mường Lát thị sát và động viên bà con nhân dân bản Poọng, xã Tam Chung

Hiện nay, huyện Mường Lát đang tập trung khắc phục hậu quả giúp người dân ổn định cuộc sống, khôi phục các hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn gặp nhiều khó khăn và sẽ mất nhiều thời gian./.

 

Tuấn Bình