Mường Lát nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão số 4

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, trên địa bàn huyện Mường Lát đã có mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng. Đặc biệt, mưa lũ đã khiến 1 người tử vong là chị Lương Thị Thếu (SN 1989), trú tại bản Na Chừa, xã Mường Chanh khi đang hái rau trên đồi trong lúc trời mưa lớn đã bị đá lở đè trúng gây tử vong. Hiện nay, công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 4 đang được huyện khẩn trương triển khai.

Tính đến 09 giờ sáng 18-8, mưa lớn đã gây ra gần 50 điểm sạt lở chủ yếu nằm dọc tuyến quốc lộ 15C từ Trung Lý đi thị trấn Mường Lát, quốc lộ 16C và tỉnh lộ 521D. Trong đó, nặng nhất là tại các xã Mường Lý 16 điểm, Nhi Sơn với 15 điểm, Trung Lý 14 điểm, Quang Chiểu 03 điểm, Pù Nhi 1 điểm. Các điểm sạt lở gây chia cắt giao thông nặng nhất là tại bản Kéo Hượn (Nhi Sơn), bản Táo (Trung Lý) và Pù Toong ( Pù Nhi ). Các điểm sạt lở đã gây chia cắt giao thông hoàn toàn, cô lập huyện Mường Lát với các huyện khác. Sáng 18/8, Sở GT-VT đã đưa 6 máy múc lên huyện Mường Lát, cùng với lực lượng, phương tiện tại chỗ tập trung giải tỏa các điểm sạt lở trên Quốc lộ 15C. Nếu thời tiết thuận lợi, mưa giảm, huyện Mường Lát phấn đấu đến cuối giờ chiều ngày 19/8 sẽ cơ bản giải tỏa xong, thông tuyến trở lại Quốc lộ 15C.

Mưa bão cũng gây ra tình trạng sạt lở làm sập hoàn toàn 1 nhà dân tại bản Chai, xã Mường Chanh; nhiều nhà dân ở một số xã bi hư hỏng, nhiều diện tích lúa, hoa màu, ao hồ nuôi trồng thủy sản của người dân bị thiệt hại… Trước mắt, UBND huyện Mường Lát đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành chủ động thăm hỏi, động viên các gia đình có người thiệt mạng, bị sập nhà, chịu thiệt hại nặng về hoa màu, đồng thời triển tiếp tục thực hiện nghiêm việc di dời các hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở tới nơi an toàn./.

Linh Nga