Hiệu quả từ công tác huy động vốn ở Mường Lát

Những năm qua, phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mường Lát đã triển khai nhiều hoạt động tín dụng, trong đó nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số từng bước thoát nghèo. Qua sức lao động cần cù, sáng tạo mà nhiều hộ gia đình đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay và mang lời lãi đến gửi tiết kiệm tại chính Ngân hàng CSXH huyện.

Bà Hà Thị Tính ở bản Táo, xã Trung Lý  là gương tiên phong của bản, nhận thức được hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi NHCSXH, bà Tính đã vận động, tuyên truyền cho bà con mạnh dạn vay vốn đầu tư mô hình kinh tế. Từ 1 hộ, 3 hộ, 5 hộ rồi hàng chục hộ vay vốn, bà Tính trở thành người đi đầu thoát được “cái nghèo” ở bản vùng biên, được tin yêu bầu làm Tổ trưởng tổ TK&VV.

Theo bà Tính, NHCSXH huyện Mường Lát là địa chỉ tin cậy, là điểm tựa của các đối tượng chính sách. Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng cũng chính là cộng thêm nguồn vốn để người nghèo được thụ hưởng. Vì thế, ngoài tích cực trong công tác chuyên môn của một tổ trưởng tổ TK&VV, để góp thêm nguồn vốn cho ngân hàng quay vòng cho các hộ dân bản nghèo khác vay, hàng tháng bà đều dành một phần thu nhập của gia đình và tiền hoa hồng từ việc làm Tổ trưởng Tổ TK&VV để ký gửi tại ngân hàng. Bà Tính chia sẻ:  kể từ khi NHCSXH việc nhận tiền gửi tiết kiệm ngay tại điểm giao dịch xã  từ cuối năm 2016 đến nay, tôi  đã tích cóp được gần 40 triệu đồng, cuối năm 2017 rút ra 20 triệu đồng để lo việc gia đình, còn lại gần 20 triệu đang gửi tại NHCSXH. 

Gia đình Anh Lương Văn An ở bản Lách, xã Mường Chanh, cách xa trung tâm huyện gần 50 km. Do đặc thù công việc là kinh doanh buôn bán nên dù có tiền để dành nhưng anh không có thời gian lên NHCSXH huyện để gửi. Từ khi biết NHCSXH triển khai dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, xét thấy đây là dịch vụ vừa thuận tiện, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và đảm bảo an toàn, lãi suất lại cao nên anh đã đến điểm giao dịch xã gửi 300 triệu đồng tiết kiệm với kỳ hạn 1 năm.  Anh Lương Văn An chia sẻ: “Mình chọn NHCSXH để gửi tiết kiệm là bởi NHCSXH là điểm tựa của người nghèo và các đối tượng chính sách. Gửi tiền tại đây ngoài việc giúp Ngân hàng bổ sung thêm nguồn vốn để cho những người nghèo khác được vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo còn có nghĩa là mình đã chung tay góp phần vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương…”.

Câu chuyện gửi tiết kiệm tại NHCSXH huyện Mường Lát không chỉ thu hút được đông đảo bà con các dân tộc ở các bản tham gia ký gửi mà hiện nay một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức, viên chức, giáo viên, công an, bộ đội, kiểm lâm… đang công tác và sinh sống trên địa bàn huyện cũng tích cực tham gia.

Ông Trần Văn Hoàng - Giám đốc NHCSXH huyện Mường Lát cho biết: Nếu cuối năm 2015, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn mới đạt 7,1 tỷ đồng thì từ đầu năm 2016 đến nay, nhờ sự tích cực trong công tác tuyên truyền, vận đồng, cùng việc mở rộng thêm hình thức huy động tiền gửi ngay tại điểm giao dịch xã nên kết quả huy động đã tăng lên đáng kể. Đến ngày 31/5/2018, đã tăng lên trên 37 tỷ đồng (Trong đó: tiền gửi thông qua tổ TK&VV là trên 4 tỷ đồng và tiền gửi tiết kiệm của các tổ chức, cá nhân là trên 32 tỷ đồng), tăng trưởng tuyệt đối so với cuối năm 2015 xấp xỉ đạt 30 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng bình quân là 141%”.

Ngoài việc nhận tiền gửi tiết kiệm tại Trụ sở NHCSXH cấp huyện vào các ngày làm việc trong tuần thì người dân có thể gửi và rút tiền ngay tại các điểm giao dịch xã theo lịch giao dịch cố định hàng. Số tiền gửi tiết kiệm không yêu cầu cao sẽ rất dễ cho bà con nhân dân trong việc ký gửi tiết kiệm. Việc gửi và có thể rút tiền ngay tại điểm giao dịch sẽ giúp người dân chủ động hơn về kinh tế, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại. Thủ tục gửi và rút tiền lại thuận lợi nhanh chóng và không phải trả thêm bất kỳ khoản phí hoặc lệ phí nào. Bên cạnh đó, có nhiều kỳ hạn gửi khác nhau để lựa chọn; lãi suất cũng tương đương với các Ngân hàng thương mại khác trên cùng địa bàn. khách hàng có thể rút tiền trước hạn bất kể khi nào vào các ngày làm việc trong tuần, kể cả tiền gửi tiết kiệm mà khách hàng gửi tại Điểm giao dịch xã.

Có thể khẳng định: “NHCSXH huyện Mường Lát nói riêng, NHCSXH Việt Nam nói chung với vai trò, hoạt động của mình không chỉ là “điểm sáng” trong thoát nghèo cho các xã bản vùng biên mà còn là điểm tựa, là nơi trao - gửi niềm tin về đồng vốn của bà con các dân tộc thiểu số.

Linh Nga