Mường Lát chủ động phòng chống đói rét cho vật nuôi

Những ngày qua, thời tiết chuyển rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, hiện nay, ngành nông nghiệp cùng với các cấp chính quyền địa phương huyện Mường Lát đang tích cực hướng dẫn bà con nông dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng và vật nuôi.

Trên địa bàn huyện Mường Lát hiện có 6.599 con trâu, 14.311 con bò 16.391 con lợn và trên 95.000 con gia cầm. Trước tình hình đó, nhằm giảm thiểu thiệt hại trong chăn nuôi ở mùa đông năm nay, huyện Mường Lát đã chủ động các biện pháp cấp bách, chỉ đạo các phòng chức năng, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo, chỉ đạo sát sao nhân dân thực hiện che chắn chuồng trại, sưởi ấm cho gia súc, gia cầm, đảm bảo chuồng trại kín, khô, ấm, chống được mưa và gió lùa bằng mọi hình thức; chuẩn bị đầy đủ các nguồn thức ăn tại chỗ và vật liệu sẵn có của địa phương. Tích cực, chủ động dự trữ toàn bộ rơm khô sau khi thu hoạch lúa mùa để làm nguồn thức ăn cho trâu, bò, cùng với đó tăng cường bảo vệ, chăm sóc diện tích cỏ trồng qua đông; tìm kiếm thêm các loại lá cây rừng, cây chuối, cây ngô để đảm bảo cung cấp thức ăn thô xanh cho trâu, bò và không chăn thả trâu bò trong những ngày giá rét.

Nhờ sự chủ động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, nên từ năm 2016 đến nay trên địa bàn huyện Mường Lát chưa có trường hợp gia súc bị chết do đói, rét. Tuy nhiên, theo nhận định, mùa đông năm nay tình hình thời tiết sẽ còn diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại kéo dài, rất dễ phát sinh các loại dịch bệnh, chính vì vậy, người dân cần tích cực, chủ động trong việc phòng, chống rét cho đàn vật nuôi để hạn chế thấp nhất thiệt hại do tác động của thời tiết gây ra./.

Tuấn Bình