Hội liên hiệp phụ nữ xã Mường Chanh trông cây gây quỹ

Gây quỹ Hội luôn là bài toán khó đối với mỗi chi hội, hội phụ nữ cơ sở. Bởi lẽ, các chi hội đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn trong quá trình hoạt động vì nguồn quỹ ít ỏi. Để khắc phục tình hình trên, Hội liên hiệp phụ nữ xã Mường Chanh đã thể hiện tinh thần năng động, sáng tạo trong việc đảm nhận các phần việc để có nguồn gây quỹ hoạt động.

Được nghe kể về mô hình trồng cây gây quỹ của các Chi hội phụ nữ tại xã Mường Chanh, những ngày đầu thu, chúng tôi có dịp tận mắt chứng kiến thành quả mà các chị đã tạo dựng. Đứng giữa rẫy lúa vòng óng, chị Lương Thị Sơ, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Mường Chanh hồ hởi giới thiệu cho chúng tôi về những thành quả bước đầu từ mô hình trồng cây gây quỹ của hội trong thời gian qua. Chị tâm sự: “Trước đây, kinh phí để chi hội hoạt động chủ yếu dựa vào tiền hội phí hàng năm nên rất eo hẹp. Việc vận động hội viên góp thêm tiền để xây dựng quỹ Hội cũng không phải là giải pháp khả thi bởi hầu hết đời sống của hội viên còn khó khăn. Mỗi lần các chi hội muốn triển khai hoạt động gì cũng phải cân nhắc, suy đi tính lại, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các phong trào thi đua của địa phương. Không thể trông chờ vào những đồng tiền ít ỏi mà các hội viên đóng góp, Ban chấp hành hội quyết định phải tìm ra phương thức để xây dựng quỹ Hội. Cũng trong thời gian này, quỹ đất của xã còn nhiều, nên Ban chấp hành hội quyết định nhận đất trồng rừng để làm quỹ. Ý tưởng này được Ban Chấp hành hội đưa ra bàn bạc và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của tất cả các chi hội”.

Theo đó, để có kinh phí hoạt động, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Mường Chanh đã huy động toàn thể cán bộ, hội viên ở 03 chi hội Piềng Tặt, Na Hào, Na Chừa góp công, góp sức khai hoang được 3,7 ha đất đồi để trồng xoan và xen canh lúa nếp gây quỹ. Sau những ngày tháng vất vả, cực nhọc, những mảnh đồi rậm rạp le, lách, cây cỏ dại trước đây đã được thay thế bằng những rẫy lúa năng suất và vườn xoan xanh ngát. Bước đầu đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Số diện tích lúa đã cho thu hoạch, tổng sản lượng ước đạt 5.000kg, tương đương 50 triệu đồng (chưa trừ chi phí). Diện tích rừng xoan phát triển xanh mướt, đồng thời các chi hội còn được Đoàn kinh tế Quốc phòng 5 hỗ trợ công chăm sóc và bảo vệ rừng trồng với số tiền 8 triệu đồng/1ha. Với số tiền trên, không những tạo điều kiện cho hội viên được vay vốn xoá đói, giảm nghèo mà còn xây dựng tính tự chủ, đoàn kết, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Đây là hoạt động ý nghĩa thu hút được đông đảo hội viên tích cực tham gia và cũng là dịp để các chị em gặp gỡ, trao đổi về kinh nghiệm, hỗ trợ để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Có thể khẳng định rằng, mô hình trồng cây gây quỹ của các Chi hội phụ nữ xã Mường Chanh đã mang lại hiệu quả thiết thực và rất cần được nhân rộng./.

Tuấn Bình