Phổ biến pháp luật và tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh Hóa năm 2017.

Ngày 23/3, tại huyện Mường Lát, Ban dân tộc tỉnh phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và UBND huyện Mường Lát tổ chức hội nghị Phổ biến pháp luật và tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh Hóa năm 2017. Dự hội nghị có đồng chí Cầm Bá Tường (phó trưởng ban dân tộc tỉnh) và đoàn công tác ban dân tộc tỉnh. Về phía huyện có đồng chí Lâu Minh Pó (Phó bí thư thường trực HU), đồng chí Hà Thị Hoa (phó chủ tịch UBND huyện), các đồng chí lãnh đạo xã, bí thư, trưởng bản, người có uy tín tại các bản Mông của 3 huyện Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Cầm Bá Tường (phó trưởng ban dân tộc tỉnh ) nhấn mạnh: Trong thời gian qua, việc thực hiện đề án tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh Hóa tại các bản người Mông của 3 huyện Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi nhận thức và đời sống cho đồng bào Mông, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu. Tuy nhiên, nhận thức và hiểu biết pháp luật của đồng bào còn nhiều hạn chế, vậy nên các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách hiệu quả.

Đồng chí Cầm Bá Tường - Phó trưởng ban dân tộc tỉnh  

Trong thời gian 1 ngày, các đại biểu sẽ được giới thiệu về các nội dung: kết quả thực hiện đề án tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh Hóa năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017; các văn bản quy phạm pháp luật về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, tang lễ vùng đồng bào Mông, chính sách bảo vệ rừng và phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số gia đoạn 2015 – 2020; phổ biến kiến thức về Luật bình đảng giới, luật phòng chống nhiễm vi rút HIV/ AIDS, Luật biên giới quốc gia, Luật phòng chống ma túy v.v…

Trong năm 2016, việc thực hiện Đề án tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh Hóa đã đạt những kết quả tích cực. Trong năm, đã tổ chức được 2 hội nghị  tuyên truyền với 252 đại biểu tham dự; hỗ trợ cho 30 đám tang thực hiện theo đề án với kinh phí 240 triệu đồng. Trong năm 2017, đề án tiếp tục được triển khai thực hiện với một số nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện tang lễ theo nếp sống mới, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín; tiếp tục nâng cao chất lượng y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án trên địa bàn.

Thông qua hội nghị,  người dân hiểu rõ mục đích của Đề án, hiểu rõ về những tác hại trong thực hiện tang lễ theo tập tục cũ và cái lợi trong thực hiện nếp sống văn hóa mới trong tang lễ; nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và an ninh vùng đồng bào Mông trên địa bàn.

Linh Nga