Diện mạo mới trên bản vùng biên

Piềng Mòn là một trong những bản giáp biên của xã Tén Tằn, giáp với bản Xổm Vẳng, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào. Vốn là một bản vùng biên giới được tách ra từ bản Tén Tằn theo dự án di dãn dân nơi biên giới; trước đây, giao thông đi lại khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều; chăn nuôi, sản xuất manh mún nhỏ lẻ, chưa biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Vì vậy, đời sống của bà con nơi đây luôn luẩn quẩn trong đói nghèo.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự cuộc của các lực lượng chức năng, mà trực tiếp là Đoàn Kinh tế Quốc phòng V, ban quản lý bản và sự đồng lòng của người dân nên đời sống vật chất tinh thần của người dân trong bản được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn vùng biên này có nhiều đổi thay, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh vùng biên giới.

Hiện nay, bản Piềng Mòn có 60 hộ, hơn 270 nhân khẩu với 100 % là đồng bào dân tộc Thái. Để ổn định đời sống ở bản Piềng Mòn, thời gian qua Đoàn Kinh tế Quốc phòng V đã trực tiếp giúp người dân dựng nhà, kéo điện, làm đường giao thông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, khai hoang, hướng dẫn nhân dân trồng lúa nước; chuyển đổi tập quán chăn nuôi, đàn gia súc, gia cầm của bản ngày một phát triển. Người dân bản Piềng Mòn còn tích cực trồng cây ngô lai, cây lúa nước, chăn nuôi nhiều trâu bò, dê và trồng rừng phát triển kinh tế giúp cuộc sống ổn định hơn. Đến nay, cả bản có tổng đàn gia súc gần 400 con, trong đó trâu, bò trên 180 con, bình quân mỗi hộ 3 con trâu, bò và nhiều loại gia cầm khác. Nguồn thu từ chăn nuôi hàng năm mang lại giá trị kinh tế không nhỏ, góp phần tăng thu nhập xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững cho các hộ gia đình trong bản…Cùng với đó, là sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án và sự nỗ lực vượt khó vươn lên đã giúp đời sống của người dân nơi đây được nâng lên. Sự đổi thay rõ nét nhất của bản Piềng Mòn đó là người dân đã biết cho con, em của mình đi học, bài trừ các hủ tục lạc hậu, người ốm đau, bệnh tật được gia đình đưa đến cơ sở y tế khám, điều trị. Cùng với đó, bà con trong bản còn biết bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Từ chỗ thiếu ăn liên tục xảy ra, đến nay người dân trong bản đã tự túc được lương thực. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của bản chỉ còn 19% theo tiêu chí nghèo đa chiều, hầu hết các hộ mua sắm được phương tiện nghe, nhìn, xe máy. Đời sống vật chất tinh thần của người dân bản Piềng Mòn, được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn vùng biên này ngày càng có nhiều đổi thay, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh vùng biên giới./.

 

Bài, ảnh: Tuấn Bình