Huyện Mường Lát: Chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Trong những ngày này, thời tiết bắt đầu rét đậm, nhất là vào sáng sớm, chiều và đêm nhiệt độ lại càng xuống thấp, dễ phát sinh những dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Điển hình như trong đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2016, toàn huyện đã có 150 con trâu, bò bị chết do thời tiết. Nhiều gia đình vừa thoát khỏi cảnh nghèo lại trở về đói nghèo do thiên tai.

Hiện, toàn huyện có 159.665 con gia súc gia cầm các loại, trong đó đàn trâu bò có 16.801 con, đàn lợn có 14.758 con, đàn gia cầm 124.419 con, đàn dê 3.437 và ngựa có 250 con. Trước tình hình đó, nhằm giảm thiểu thiệt hại trong chăn nuôi ở mùa đông năm nay, huyện Mường Lát đã chủ động các biện pháp cấp bách, chỉ đạo các phòng chức năng, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo, chỉ đạo sát sao nhân dân thực hiện che chắn chuồng trại, sưởi ấm cho gia súc, gia cầm, đảm bảo chuồng trại kín, khô, ấm, chống được mưa và gió lùa bằng mọi hình thức; chuẩn bị đầy đủ các nguồn thức ăn tại chỗ và vật liệu sẵn có của địa phương. Tích cực, chủ động dự trữ toàn bộ rơm khô sau khi thu hoạch lúa mùa để làm nguồn thức ăn cho trâu, bò, cùng với đó tăng cường bảo vệ, chăm sóc diện tích cỏ trồng qua đông; tìm kiếm thêm các loại lá cây rừng, cây chuối, cây ngô để đảm bảo cung cấp thức ăn thô xanh cho trâu, bò và không chăn thả trâu bò trong những ngày giá rét.

Còn đối với cây trồng, huyện cũng khuyến cáo, hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc cây trồng vụ đông bằng các biện pháp kỹ thuật như: Bố trí thời vụ hợp lý, chăm sóc, vun xới, tạo mái che, phòng trừ sâu bệnh hại, tạo điều kiện cho cây trồng phát triển tốt có khả năng chống chịu rét và các thời tiết bất lợi khác, đảm bảo đạt năng xuất và sản lượng cao nhất./.

Tuấn Bình