Huyện Mường Lát: Triển khai chiến dịch tiêm Vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Mường Lát xây dựng kế hoạch triển khai tiêm Vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ 16 - 17 tuổi. Sáng ngày 28/3, Trung tâm y tế huyện đã tổ chức tiêm Vắc xin Sởi - Rubella năm 2016 cho trẻ 16 - 17 tuổi trên địa bàn toàn huyện.

Bệnh Sởi và bệnh Rubella là bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp do vi rút Sởi và vi rút Rubella gây nên. Biểu hiện chính của bệnh Sởi và bệnh Rubella gần giống nhau như: sốt, phát ban, ho, chảy nước mũi…người nhiễm vi rút Rubella có thể sưng hạch cổ sau tai hoặc sưng đau khớp. Trẻ mắc Sởi có thể bị các biến chứng như tiêu chảy, viêm phổi nặng, viêm não, mù lòa, suy dinh dưỡng, có thể dẫn đến tử vong. Bệnh Rubella ở trẻ em thường nhẹ, ít biến chứng. Tuy nhiên, nếu người mẹ bị nhiễm vi rút Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sảy thai, thai chết lưu, trẻ sinh ra có thể mắc Rubella bẩm sinh, bao gồm: các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển hoặc đa dị tật.

Theo thống kê, toàn huyện có gần 1.327 trẻ trong độ tuổi từ 16-17. Với mục tiêu 90% số trẻ trong độ tuổi được tiêm văc xin trong chiến dịch nhằm loại trừ bệnh Sởi vào năm 2017, đồng thời phòng, chống và giảm thiểu gánh nặng của bệnh sởi, bệnh Rubella, hội chứng Rubella bẩm sinh, giảm tỷ lệ mắc cũng như các biến chứng nguy hiểm của bệnh Sởi và Rubella, góp phần nâng cao thể chất của trẻ em trên địa bàn huyện. Ngay trong ngày đầu tổ chức chiến dịch tại Trường Trung học Phổ thông Mường Lát, Trung tâm y tế huyện đã triển khai tiêm được 200 mũi vắc xin.

Để đảm bảo an toàn, chất lượng khi tiêm vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ 16-17 tuổi, đồng thời lồng ghép cùng chiến dịch uống vác xin Bại Liệt bổ xung cho trẻ dưới 5 tuổi tại các xã, thị trấn, trường học, huyện đã triển khai chiến dịch tiêm theo hình thức cuốn chiếu, thời gian dự kiến từ ngày 28 và kết thúc ngày 31/03/2016./.

Thực hiện: Tuấn Bình - Thanh Bình