Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
226 người đã bình chọn
355 người đang online

Trung tâm Chính trị huyện Mường Lát: Cái nôi đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho cấp uỷ đảng chính quyền cơ sở

Đăng ngày 28 - 12 - 2020
100%

Giáo dục lý luận chính trị là việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê nin, đường lối quan điểm của Đảng về các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, lịch sử Đảng, xây dựng Đảng… cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân trong xã hội. Những năm qua, Trung tâm Chính trị huyện Mường Lát đã không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các phương pháp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cáo chất lượng giảng dạy về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức, kỹ năng và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lịch sử Đảng và lịch sử đảng bộ của địa phương trong toàn đảng bộ, góp phần xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Xứng đáng là cái nôi đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho cấp uỷ đảng chính quyền cơ sở.

Quang cảnh Trung tâm Chính trị huyện Mường Lát

Được thành lập theo Quyết định số 09-QĐ/HU ngày 10/6/1998 của Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát, Trung tâm chính trị huyện (trước đây là Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Huyện ủy, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của ban thường vụ huyện. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, Trung tâm chính trị huyện được đầu tư xây dựng trên một khuôn viên độc lập với tổng diện tích 3.040m2, gồm: phòng học, phòng làm việc của cán bộ, giảng viên, khu lưu trú học viên, phòng chờ giảng viên công trình phụ, khuôn viên, thiết bị dạy học và các phòng chức năng … với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng.

Hiện nay, Trung tâm Chính trị huyện có 5 người, gồm: 1 Giám đốc (do Trưởng ban Tuyên giáo kiêm nhiệm), 1 Phó giám đốc, 1 giảng viên chuyên trách, 01 kế toán (do kế toàn Huyện ủy kiêm nhiệm) và 1 hợp đồng bảo vệ; Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trung tâm luôn được cấp ủy đảng quan tâm chăm lo cử đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên đổi mới và cải tiến phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Thực hiện tốt nội dung, chương trình theo quy định trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, trung tâm thường xuyên phối hợp với các phòng, ban, ngành chuyên môn cấp huyện, các đảng bộ, chi bộ cơ sở tổ chức thông tin về tình hình thời sự chính trị, kinh tế, xã hội , an ninh, quốc phòng của địa phương, các mô hình kinh tế hiệu quả, chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuyên truyền bảo hiểm xã hội, tuyên truyền về bảo vệ rừng và phát triển rừng, xuất khẩu lao động, xây dựng nông thôn mới hay thường xuyên cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân giúp người học nâng cao kiến thức, vận dụng để tham mưu cho cấp uỷ ở địa phương, cơ sở...

Bên cạnh đội ngũ giảng viên chuyên trách, Trung tâm còn có 05 giảng viên kiêm chức là những đồng chí trong Thường vụ Huyện uỷ, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng. Với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên kiêm chức tại trung tâm đã giúp các học viên có thêm những kiến thức thực tiễn trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Buổi lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng LLCT dành cho đảng viên mới

Với chức năng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, cán bộ các tổ chức đoàn thể quần chúng, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những năm qua, Trung tâm Chính trị huyện Mường Lát đã ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong việc truyền bá và giữ vững nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng, trang bị kiến thức mới về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng, nâng cao chất lượng đảng viên, chất lượng tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở, đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch…

Kết quả đó được thể hiện qua nhịp độ mở lớp đào tạo, bồi dưỡng; phối hợp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị dưới nhiều hình thức cho cán bộ, đảng viên được đẩy mạnh, nội dung, chất lượng chương trình bồi dưỡng hàng năm được thực hiện theo đúng quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương và hướng dẫn đào tạo, bồi dưỡng của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy.

Các đảng viên mới tham gia lớp Bồi dưỡng LLCT

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, Trung tâm mở được 07 lớp sơ cấp Lý luận Chính trị cho 513 học viên (là 1 trong số ít các huyện trong mở được chương trình sơ cấp với nhiều); 11 lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho 1.048 quần chúng ưu tú; 09 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 798 học viên; 22 lớp bồi dưỡng chuyên đề cho 2.236 người tham gia. Phối hợp với Trường Chính trị tỉnh đào tạo được 03 khóa Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính cho 285 học viên. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức 44 hội nghị báo cáo viên với 1.944 lượt người tham gia. Trong các 2018, 2019, 2020 Trung tâm Chính trị đã chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu cho Thường trực Huyện ủy phối hợp với Trường Chính trị Tỉnh mở 4 lớp bồi dưỡng, gồm: 02 Lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước ngạch Chuyên viên cho 281 học viên; 1 lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch chuyên viên chính cho 64 học viên; 01 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn huyện Mường Lát, nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 cho 90 học viên.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn thường xuyên phối hợp Ban Tổ chức Huyện ủy cùng các phòng chuyên môn UBND huyện, các địa phương rà soát, nắm rõ thực trạng đội ngũ, nhu cầu học tập của học viên, tham mưu, xây dựng kế hoạch đào tạo trình độ sơ cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng các chuyên đề sát hợp với yêu cầu thực hiện nghiệp vụ, chuyên môn của học viên.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở cơ sở đã được Trung tâm Chính trị huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực của cấp cơ sở nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung. Trung tâm đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được huyện giao, làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, tích cực, chủ động thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên theo kế hoạch đã được cấp ủy phê duyệt. Trong giảng dạy, học tập chất lượng từng bước được nâng cao, việc đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là phát huy tính tích cực của người học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy luôn được Trung tâm quan tâm và từng bước phát triển đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng của Trung tâm.

Quá trình thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trung tâm Chính trị huyện đã từng bước đáp ứng được yêu cầu chuẩn hoá và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của huyện nói chung và cán bộ, công chức, đảng viên ở cơ sở nói riêng. Thực tế cho thấy, qua đào tạo, bồi dưỡng ở Trung tâm, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của huyện đã được nâng cao về trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy tác dụng tốt trên từng cương vị công tác, đáp ứng tốt hơn những đòi hỏi của công tác lãnh đạo quản lý và nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, từng bước khắc phục được những hạn chế, yếu kém về công tác cán bộ, góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong huyện ngày một trong sạch, vững mạnh.

Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Ban giám đốc luôn chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ trong việc tạo nguồn, có kế hoạch đào tạo chuẩn hóa giảng viên chuyên trách đảm bảo theo đúng uy định của Trung ương và của Tỉnh. Việc kiểm tra đánh giá chất lượng giờ giảng của giảng viên chuyên trách được quan tâm thông qua việc: phê duyệt giáo án trước khi lên lớp; thường xuyên dự giờ thăm lớp; tổ chức rút kinh nghiệm sau khi kết thúc chương trình; cử giảng viên tham gia các đợt thao giảng; duy trì hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức mới cho các giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức; lắp đặt hệ thống camera hỗ trợ hoạt động quản lý, giám sát hoạt động dạy và học….

Với những thành tích đã đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhiều năm liền Trung tâm Chính trị huyện Mường Lát được các cấp biểu dương, khen thưởng. Thành quả đó là động lực tinh thần to lớn, là nền tảng vững chắc để Trung tâm Chính trị huyện tiếp tục phát triển, trưởng thành đáp ứng yêu cầu của công tác giáo dục lý luận chính trị trong thời kỳ mới.

Để tiếp tục phát huy vai trò, nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị của Trung tâm Chính trị cấp huyện trong tình hình mới, ngày 04/8/2008, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 21 “về nâng cao chất lượng toàn diện Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong tình hình hình mới”. Thực hiện kết luận này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Quy định 03 “về xây dựng và công nhận Trung tâm BDCT huyện, thị, thành phố đạt chuẩn giai đoạn 2009 - 2015” với 6 tiêu chí và lộ trình cụ thể.

Việc thực hiện 6 nội dung tiêu chí theo Quy định về xây dựng Trung tâm chính trị đạt chuẩn bao gồm tiêu chí về: Tổ chức bộ máy, về cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên, việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cơ sở vật chất trang thiết bị, công tác xã hội hóa, quản lý hồ sơ và lưu giữ sổ sách được cán bộ giảng viên Trung tâm xác định là nghiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để tích cực triển khai thực hiện. Vì vậy, cuối năm 2017, Trung tâm đã cơ bản đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để được công nhận đạt chuẩn. Tuy nhiên, do liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai (năm 2018 và 2019) nên tất cả mọi thành quả, nỗ lực xây dựng Trung tâm đạt chuẩn đã cuốn trôi theo dòng lũ.

Được sự hỗ trợ, đầu tư kịp thời của huyện và tỉnh, ngay sau mưa lũ đi qua Trung tâm đã khẩn trương tiến hành công tác khắc phục hậu quả, đồng thời tiếp tục triển khai nhiệm vụ xây dựng đơn vị đạt chuẩn. Trong đó, Trung tâm đã có đội ngũ giảng viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng chuẩn; hàng năm Trung tâm đều hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch chuyên môn theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và nhiệm vụ của cấp uỷ giao.

Với sự nỗ lực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, đáp ứng yêu nguồn nhân lực cho huyện trong tình hình mới. Đến nay, Trung tâm Chính trị huyện Mường Lát đã đáp ứng đủ điều kiện về các tiêu chí theo Quy định và vinh dự được đón nhận Bằng công nhận Trung tâm Chính trị đạt chuẩn cấp tỉnh, giai đoạn 2009 - 2015.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm Chính trị huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, nhất là đổi mới việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư trưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng; đẩy mạnh hơn nữa việc nâng cao chất lượng dạy và học trọng tâm là các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng, đảng viên mới, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức mới cũng như bồi dưỡng lớp chuyên đề cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn huyện.

<

Tin mới nhất

°